Chúng ta thường gọi đó là kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. Đây là phẩm chất mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần, nhưng làm tốt hay không còn tùy thuộc vào mỗi người. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu giao tiếp.
Cách này giúp bạn tạo thiện cảm cho người đối diện và cho họ thấy hai người đang ở vị trí ngang nhau, mắt đối mắt. Nếu bạn chào ở tư thế ngồi giống như bạn gửi đến họ một thông điệp rằng: anh không thật sự quan trọng. Điều này dẫn đến cuộc gặp gỡ dở dang và không thành công. Trong trường hợp khách quan nào đó mà bạn không kịp đứng lên được hãy đưa ra lời xin lỗi và giải thích một cách chân thành.
Biểu lộ trạng thái trên gương mặt hay hơn những gì bạn nói rất nhiều. Thể hiện sự vui mừng khi được gặp gỡ khách hàng hay đối tác và quên đi những gì đang hiện hữu trong đầu. Hãy luôn đặt nụ cười trên môi khi gặp gỡ và trò chuyện, người Trung Quốc có câu: nếu không biết cười, thì đừng bao giờ kinh doanh. Do đó, khi gặp đối tác bạn không nên để nét mặt nghiêm nghị, vì nụ cười sẽ giúp mọi người tiến lại gần nhau hơn.
Nhìn trực diện vào mắt người đối diện như bạn muốn nói với họ rằng mình đang rất tập trung và chú ý lắng nghe những gì họ nói. Cách làm này giúp bạn lấy được ấn tượng của khách hàng. Nhưng nếu bạn nhìn sang một hướng khác, hay nhìn chăm chăm về một hướng nào đó sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. Điều đó giống như bạn đang đợi một ai đó hoặc muốn cuộc gặp kết thúc nhanh chóng. Ngoài ra, đối với người mắt hay đảo mọi hướng, khách hàng hoặc đối tác sẽ đánh giá là người kém trung thực và thiếu tự tin.
Cười và thể hiện biểu cảm chân thành. (Ảnh: tuvisomenh)
Ngay khi gặp đối tượng khách hàng mà bạn chưa từng quyen biết hãy chủ động giới thiệu bản thân với họ. Đừng bao giờ giữ im lặng hay đứng im như thế cho đến khi một ai đó mở lời. Đó cũng là một cách tạo sự tôn trọng cho đối tác khi lần đầu tiếp xúc.
Dù có là người làm chủ cuộc trò chuyện hay không thì bạn cũng cần phải lắng nghe để biết đối phương đang muốn thể hiện điều gì. Bạn không nên giành nói quá nhiều, điều đó không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự, luôn tôn trọng đối tác mà nó còn giúp bạn góp nhặt những thông tin từ khách hàng.
Việc bắt tay trở thành một thông lệ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó không đơn thuần là một hành động, bắt tay cũng giống như một tín hiệu để đối tác biết về bạn, tạo ấn tượng trong lần đầu tiếp xúc. Vậy bí quyết của một cái bắt tay là gì?
Bắt tay thật chặt. (Ảnh: blogspot)
Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh đòi hỏi bạn phả nhanh nhạy trong việc nắm bắt và truyền đạt thông tin. Vì vậy, bạn phải chắc chắn rằng mình có thể hiểu rõ những gì họ muốn và đón trước câu chuyện sẽ đi về đâu. Sau đó, từ tốn đưa ra lời khuyên chân thành nếu họ muốn nghe ý kiến từ bạn. Đừng vội đánh giá suy nghĩ của khách hàng hoặc đối tác, dù cho đó là một ý tưởng tồi.
Đừng bao giờ vòng vo điều gì bởi khách hàng không có nhiều thời gian để nghe bạn nói. Vì vậy tốt nhất là nên đi thẳng vào vấn đề chính để giành nhiều thời gian trao đôi ý kiến. Trong kinh doanh, khái niệm nói bóng gió không hiện hữu, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và bạn sẽ mất điểm trong mắt họ.
Tôn trọng khách hàng và đặt họ lên trên hết không có nghĩa là bạn chấn nhận nhường nhịn. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cần nên kiên định trong quan điểm của mình. Đương nhiên, khách hàng hay đối tác sẽ chọn người thông minh có chính kiến chứ chẳng bao giờ chọn người dễ thay đổi bởi tác động từ bên ngoài.
Cảm xúc của mỗi người rất khác nhau, do đó đừng để cảm xúc riêng chi phối cuộc trò chuyện. Bởi vì, cảm xúc rất dễ làm hỏng không gian cuộc nói chuyện. Hơn thế nữa, họ có thể đánh giá bạn không đáng tin tưởng để hợp tác và là người không lịch sự.
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong kinh doanh. (Ảnh: quizur)
Hoài Ngân