Nói về Honda LS125R thì đây là dòng xe sport-city 2 thì xy-lanh đơn 125 phân khối do Honda sản xuất từ 1995 đến 2002, tinh đến nay là gần 15 năm dòng xe này bị khai tử. Vì vậy có thể nói để tìm được một xe được gọi là chuẩn “zin” đập thùng mới cóng chưa lăn bánh thì có thể coi là nhiệm vụ bất khả thi ở thời điểm hiện tại khi chiếc xe đã ngừng sản xuất đến tận 15 năm.
Honda LS125R
Sinh năm 1988, chàng trai mang tên Lê Thành Long là người đặc biệt có niềm đam mê mãnh liệt với những chiếc xe moto sử dụng động cơ 2 kỳ và đặc biệt là dòng Honda LS125R và từ chính đam mê đó mà anh đã dày công lên kế hoạch phục dựng lại hoàn toàn một chiếc Honda LS 125R “chuẩn zin” thể thõa lòng mong ước của mình.
Lê Thành Long cùng Ls125R của mình (nguồn autopro)
Theo chia sẻ của Long thì để có thể hồi sinh được chiếc xe đã chết từ những năm 2002 thì vô cùng khó khi mọi thứ còn liên quan đến chiếc xe đã ngưng sản xuất rất lâu. Qua tìm hiểu và xác định được Thái Lan chính là nơi có thể tìm được nhiều đồ còn lại nhất thì Long đã lang thang trên khắp các diễn đàn xe 2 thì hỏi han, tìm hiểu cối chỉ để có thể mua và tập hợp đủ những món phụ tùng cho kế hoạch “bất khả thi” của mình. Nhưng khó càng khó hơn khi dù cho đất nước Chùa Vàng là cái nôi sinh ra LS125R nhưng cũng không thể cung cấp đủ cho anh thứ anh cần tìm kiếm và rồi anh phải lang thang và tìm kiếm khắp từ Châu Âu, Nhật, Mỹ. Thậm chí có những món anh phải sang tận nơi rước về.
Honda LS125R được ra lò hoàn toàn từ một căn phòng người Việt
Cặp vành mà Long và bạn phải tự tay đi rước từ Thái về
Long nói “Khi tìm thấy cặp vành, tôi kéo ngay ông bạn thân sang tận Thái Lan để xách về theo đường hàng không”, theo Long cho biết vì anh không muốn đóng hành lý ký gửi có thể bị xước xát, cong vênh nên anh và bạn người ôm mốt cái vành xe trong hành lý mang về Viêt Nam.
Để hoàn thành giấc mơ của mình không chỉ tiêu tốn của Long tâm trí, tiền bạc mà còn là cả quãng thời gian đằng đẳng đến tận 3 năm trời khi anh bắt đầu lên kế hoạch từ nhưng năm 2013 để đi tìm kiếm phụ tùng (theo chia sẻ của Long thì con số chi tiết mà anh cần tìm kiếm theo sách hướng dẫn lên đến gần 3000 chi tiết) và chỉ mới hoàn thành vào những ngày cuối tháng 11/2016. Để có thể phục dựng được hoàn toàn chiếc LS125R thì anh đã phải tiêu tốn đến khoảng 230 triệu đồng tiền chỉ để đặt mua phụ tùng từ khắp nơi trên thế giới mà chưa tính tính các chi phí khác. Ngoài ra thì tính đến thời điểm hiện tại chiếc LS của Long là chiếc thứ 4 mà anh đã sở hữu, trước đó anh đã phải chi tiền mua một chiếc LS125R có thể xem là nguyên bản nhất có thể từ Thái Lan về chỉ để tháo ra xem cách đánh dấu sơn các con ốc, cách dán từng con tem chi tiết, đi dây điện, dây dầu, những thứ mà trong sách hướng dẫn không có để có thể dựng cho mình một chiếc đúng chuẩn của Honda.
Hàng ngàn chi tiết lớn nhỏ được Long tìm từ khắp nơi trên thế giới
Cỗ máy - trái tim của chiếc xe
Định hình trái tim
Định hình chiếc xe
Chiếc xe sắp hoàn thành
Mọi thức được lắp chính xác theo nhà sản xuất
Thậm chí là đến sơ đánh dấu cũng giống như hãng
Chiếc xe Long dùng để nghiên cứu dựng lên chiếc xe của mình
Lê Thành long cũng nói răng nếu không có những người bạn từ khăp nơi trên thế giới giúp đỡ thì có lẽ đến bây giờ anh vẫn chưa hoàn thành giấc mơ của mình. Có thể nói sự thành công của anh cùng chiếc Honda LS125R này cũng là sự thành công chung của anh và những người bạn đã giúp đỡ anh từ khắp thế giới.
Theo Autopro/ VNExpress
Nguồn Facebook - Long Thành Lê