Các giai đoạn trong thiền

Người đăng: quan    Ngày đăng: 22/11/2016
Đế có thể học thiền thì trước hết là phải hiểu về thiền và cần tìm hiểu kỹ các giải đoạn cơ bản của thiền.

Trong thiền thường được chia làm làm ba giai đoạn cơ bản. Việc hiểu kỹ các giải đoạn của thiền sẽ giúp người học thiền đạt được hiệu quả cao hơn cũng như tránh những rắc rối không đáng có.

ngoi thien

Hiểu về thiền (nguồn: Hơi Thở)

Ba giai đoạn của thiền

Trước khi thiền – Đầy là pha đầu tiền, pha chuẩn bị, những điều đâu tiên cần làm trước khi thiền là vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chọn lựa trang phục thông thoáng, thoải mái và tìm cho mình một nơi yên tĩnh, thông thoáng phù hợp để chuẩn bị ngồi thiền. Việc chọn không gian để ngồi thiền thì ngoài điều tiên quyết là tĩnh lặng ra thì cũng cần có ánh sáng phù hợp, không quá sáng hay quá tối, không gian thông thoáng để không cảm thấy ngột ngạt.

ngoi thien

Các giai đoạn của thiền 

Trong khi thiền – Đây là gia đoạn chính khi chính thức ngồi thiền, để giúp tấm trí thực sự được thả lỏng, thoải mái, người tập thiền có thể nghe một bản nhạc nhẹ không lời (có thể tham khảo nhạc thiền) khi đang chuẩn bị giai đoạn một. Việc ngồi thiền lâu có thể khiến cơ thể mệt mỏi, đau cứng, do đó nên lựa chọn ngồi trên một miếng đệm, miếng thảm mỏng (có thể tựa lưng vào tường nếu chưa thực sự thành thục), lưng thẳng, mắt hướng về phía trước, đầu hơi cúi, lưỡi chạm nhẹ vào gốc chân răng cửa ở hàm trên, mắt nhắm hờ hoặc nhìn về điểm bên dưới cách vị trí ngồi khoảng một mét, hai tay thả lỏng trên đùi hoặc đan chéo trước bụng, toàn thân thả lỏng, thư giãn tối đa. Điểm tiên quyết của việc ngồi thiền là phải tuyệt đối giữ tâm trí tĩnh lặng, không suy nghĩ đến bất kì điều trì.

Việc ngồi thiên lâu hay mau tùy thuộc vào khả năng cũng như mức độ thành thục của người tập. Người tập thiền kị nhất nóng vội, vì thế bạn hãy ngồi thiền theo cách tự nhiên nhất. Việc làm quen và thành thục trong ngồi thiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hãy từ từ và tận hưởng.

Sai khi thiền – Việc ngồi trong thời gian dài có thể khiến cho cơ thể tê, cứng, nên ngay khi chấm dứt thiền, thay vì vội vàng đứng dậy, hãy làm vài động tác xoa nhẹ lên cô thể. Đầu tiên duổi thẳng chân, sau đó dùng sức ấm có được từ việc xoa hai tay vào nhau, xoa bóp vào mặt rồi kế đến xoay hông, cổ vài lần. Cuối cùng dùng hai tay xoa bóp hai chân, kẻ cả lòng bàn chân, trước khi đứng dậy.


Theo Tuổi Trẻ

Bình luận

Chủ đề cùng loại

BÀI XEM NHIỀU

Phụ nữ dâm – làm thế nào để nhận biết? 8 dấu hiệu chứng tỏ cô ấy không thích bạn Cách làm bột đậu cho người tập thể hình Thủ dâm có làm tăng kích thước dương vật? Lịch tập thể hình chuẩn cho nam giới 8 điều cấm kỵ khi tập thể hình Đòi mà nàng không cho thì phải làm sao? 5 động tác chống đẩy tăng sức mạnh cho cơ tay Nguyên Mạnh 'kêu oan' về pha đánh nguội Vì sao Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ Tại sao phụ nữ thích xem phim người lớn? Dương vật không cương cứng lâu 12 mẫu phụ nữ mà đàn ông nên tránh Vớt tạ đơn tập cơ ngực, cơ xô - Dumbbell Pullover Bữa sáng cho dân tập thể hình 4 hãng giày thể thao được ưa chuộng tạo Việt Nam Những điểm hấp dẫn phụ nữ nên cơ thể nam giới 3 kiểu quần kaki cực kỳ dễ mặc Những điều phụ nữ ghét cay ghét đắng ở đàn ông 5 “khuyết điểm” của đàn ông cuốn hút phụ nữ đến không ngờ Bí quyết chinh phục phụ nữ đẹp của đàn ông xấu Người bị tiêu chảy nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho người mới tập thể hình 10 mong muốn của phụ nữ trong "chuyện ấy" Các loại bột đậu cho người tập gym không dùng thực phẩm chức năng Gập bụng trên ghế dốc - Decline Crunch Top 4 hãng cơ mà nam giới đam mê bida cần biết Những mẫu phụ nữ khiến đàn ông mê mẫn Ngừng tập gym sẽ biến các cơ thành mỡ? 10 thực phẩm cho cơ bụng 6 múi